Header Ads

Câu Chuyện Bên Tách Trà #41 - Cửa Thiên Đàng


Có thể nói rằng hầu hết mọi người trong chúng ta đều biết nguyên nhân của rắc rối, tai họa trong đời sống đều gây ra từ ba điều độc hại là “Tham, Sân, Si". 

Bởi vì con người không thể nào thoát ra khỏi ba điều độc hại đó, thế cho nên chỉ có thể tìm cách nhận diện và giới hạn nó, thì cũng kể như là đã có phần nào được xem là “sống trong chánh niệm" rồi vậy.

Sống trong chánh niệm là biết mình đang làm gì. Nói thì dễ, thế nhưng thực hành thì xem ra không phải là chuyện dễ.

Trong Tam Độc, thì “Sân", tiếng Phạn là “dosa”, chỉ sự bất toại nguyện, sự không bằng lòng, không vui, hay sự bất mãn. Đây là nguyên nhân của sự nóng giận. Và khi quá nóng giận thì hay hành động thiếu suy nghĩ, có nghĩa là thiếu tỉnh thức, hay còn gọi là “Si". 

Khi “Sân" và “Si" đi đôi với nhau, có nghĩa là hành động thiếu suy nghĩ trong lúc nóng giận thì tương tự như đứng trước cửa địa ngục. Tôn giáo nào cũng nói đến “Thiên Đàng" và “Địa Ngục" để khuyên con người làm điều thiện và tránh điều ác.

Trong câu chuyện bên tách trà hôm nay, chúng tôi xin kể cho quý vị nghe công án Thiền số 57 trong tập 101 Công Án Thiền, có tên là “Cửa Thiên Đàng".


No comments

Powered by Blogger.