Header Ads

Câu Chuyện Bên Tách Trà #39 - Trà Sư Và Kẻ Sát Nhân


Đời sống tất bật, vội vã của xã hội, khiến con người dễ trở nên nóng nảy, dễ mất bình tĩnh, nên nhiều khi hành động vội vã, thiếu suy xét. Thế cho nên người ta thường đưa ra những phương pháp để làm giảm sự căng thẳng trong đời sống. Một trong những phương pháp đó là ngồi thiền. Thế nhưng không phải ai cũng có thể ngồi thiền để cho tâm trí được an bình. 

Người Nhật đã kết hợp thiền và nghệ thuật vào trong đời sống, để đem những giờ phút thanh thản đến cho con người. Ba nghệ thuật đáng chú ý nhất là nghệ thuật cắm hoa, trồng tỉa cây bonsai, và nghệ thuật uống trà. 

Trong khi nghệ thuật cắm hoa chỉ phổ biến trong phái nữ, và nghệ thuật trồng tỉa cây bonsai nghiêng về phái nam. Nghệ thuật uống trà đã vượt lên trên nghệ thuật để trở thành “Trà Đạo", phổ biến cho cả hai phái nam và nữ.

Qua sự quan sát về “Trà Đạo" của Nhật Bản, có người đã định nghĩa “Trà Đạo" là “Thiền trong tách trà", và chúng tôi gọi là “Tách Trà Thiền."

Trong câu chuyện bên tách trà hôm nay, chúng tôi xin kể cho quý vị nghe công án Thiền số 54 trong tập 101 Công Án Thiền, có tên là “Trà Sư Và Kẻ Sát Nhân".



No comments

Powered by Blogger.