Header Ads

Hai Phần Ba Đảng Viên Dân Chủ Muốn Biden Rút Lui


WASHINGTON (AP) - Theo một cuộc thăm dò mới nhất, thì gần 2/3 số đảng viên Đảng Dân chủ nói rằng Tổng thống Joe Biden nên rút lui khỏi cuộc chạy đua vào chức vụ tổng thống, và để đảng của ông đề cử một ứng cử viên khác, điều này hoàn toàn trái ngược với lời tuyên bố của Biden. Sau cuộc tranh luận "thê thảm" với cựu tổng thống Donald Trump, ban vận động bầu cử đã vội vã "chữa cháy" bằng cách đẩy ông ta ra trước công chúng, ống kính, và ký giả. Tuy nhiên, ngọn lửa đã quá lớn, và khả năng của ông già 81 tuổi lại càng chứng tỏ là 

"Không sao dấu được tuổi già
Dấu đầu, đuôi hở thế là đành thôi
Muốn leo lên ghế cao ngồi
Nhưng đầu đã rỗng, gối thời lung lay
Tưởng dễ như xe đạp này
Nào hay chỏng gọng phen này chắc tiêu ..."

Trong cuộc phỏng vấn, Biden đã tỏ ra cứng cựa, tuyên bố rằng "Chỉ có Thượng Đế giáng trần bảo rút lui thì ... may ra mới chịu."

Người phỏng vấn viên hỏi lại rằng "Chuyện Thượng Đế chắc là không có, thế nhưng đảng muốn thì sao?" Biden đã mạnh miệng nói rằng đảng vẫn ủng hộ ông ta. Thế nhưng cuộc trưng cầu ý kiến và thăm dò dư luận mới nhất cho thấy 2/3 đảng viên đảng Dân Chủ, trong đó có nhiều "tên tuổi lớn" đang phản đối việc ở lại tranh cử của Biden. 

Chúng ta vẫn biết rằng các Dân Biểu và Thượng Nghị Sĩ là đại diện cho dân chúng, và "ý dân là ý trời", thế cho nên khi họ đã lên tiếng thì có khác gì Trời (Thượng Đế) đã lên tiếng? 

Cuộc thăm dò mới nhất của AP-NORC Center for Public Affairs Research, về những "cố gắng chữa cháy" của Biden, hai tuần sau cuộc tranh luận thê thảm, đã cho thấy chỉ có 3 trong số 10 đảng viên Dân chủ cho rằng Biden vẫn còn đủ trí khôn để có thể đảm nhiệm chức vụ tổng thống. Kết quả này so với lần thăm dò của AP-NORC vào tháng Hai vừa qua thì lúc đó là 40% nay tụt xuống chỉ còn 30%.

Kết quả của cuộc thăm dò cho thấy nỗi khó khăn của một tổng thống già 81 tuổi phải đối diện, trong khi cố gắng làm ngưng những lời kêu gọi rút lui của ngay chính những đảng viên trong cùng đảng Dân Chủ với ông ta. Đo6`ng thời vẫn cố gắng lên tiếng, hay đúng ra là "nổ" ra "cái ta vĩ đại", rằng ông ta là người số một có thể thắng ông Trump. Có lẽ Biden chưa từng nghe câu "Nổ lắm lại càng tan xác lắm."

Cuộc thăm dò này hầu hết xảy ra trước thứ Bảy, ngày ông Trump bị ám sát hụt trong cuộc vận động bầu cử ở Pennsylvania. Không hiểu việc ám sát hụt có ảnh hưởng gì đến quan niệm của quần chúng đối với Biden hay không? Nhưng một số nhỏ người được hỏi ý kiến thì cho rằng, dầu gì chăng nữa, triển vọng của Biden cũng không khá hơn gì cả.

Trong khi đó, bà phó Kamala Harris được tăng cường bảo vệ trong trường hợp Biden rút lui. Kết quả của cuộc thăm dò cho thấy hy vọng của "bà phó" cũng tương tự như "ông tổng" mà thôi. Tuy nhiên về phần "không thích" của dân Mỹ đối với "bà phó" thì có chút ít hơn "ông tổng".

Cuộc thăm dò cho thấy dấu hiệu là người Mỹ da đen, theo đảng Dân Chủ, là nhóm ủng hộ Biden mạnh nhất, với gần một nửa số người được hỏi đã trả lời rằng Biden nên tiếp tục cuộc đua, so với 3 trên 10 người da trắng và nâu. Tựu chung, với tất cả mọi người Mỹ dù Dân Chủ, Cộng Hoà hay độc lập trong cuộc thăm dò, thì 7 trong số 10 người cho rằng Biden nên rút lui.

Democrats overall
35%
65%
White Democrats
32%
67%
Black Democrats
50%
49%
Hispanic Democrats
33%
64%


Andrew Holcomb, thanh niên 27 tuổi, ở Denver, ghi danh với đảng Dân Chủ, cho biết: "Tôi thực sự lo ngại về khả năng nắm giữ chức vụ của ông ấy. Thành thật mà nói, tôi nghĩ ông ta đã quá già cho công việc này.”

Tuy nhiên một ông già 50 tuổi, tên Janie Stapleton, một đảng viên lâu đời của Đảng Dân Chủ ở Walls, Mississippi thì có ý ngược lại với chàng thanh niên trên, và cho rằng Biden là “ứng cử viên sáng giá nhất” cho chức tổng thống.

Xem ra quan điểm chính trị có phần nào liên hệ đến tuổi tác. "Trẻ bênh trẻ, già bênh già" xem ra có vẻ đúng, nhất là trong khi bàn luận về chính trị.

Cũng có khoảng 6 trong 19 người muốn Trump rút lui. Thế nhưng trong số đó hiếm thấy người thuộc đảng Cộng Hoà.

Xem ra cũng giống như xem đài NBC và FOX vậy.

Về Biden thì những người trẻ, thuộc đảng Dân Chủ, đều muốn ông ta rút lui - và nói rằng họ không hài lòng với ông ta. Ba phần tư người thuộc đảng Dân Chủ, dứi 45 tuổi, muốn Biden rút lui, so với khoảng 6 trong 10 người người lớn tuổi hơn.  

Mặc dầu với nhiều lời tuyên truyền lạc quan của ban vận động bầu cử trước ngày tranh luận, cuộc tranh luận với ông Trump đã dìm Biden xuống vực thẳm. Đảng Dân Chủ thêm thất vọng và số người không hài lòng với Biden cũng tăng lên theo các cuộc thăm dò sau đó.

Ngược lại, hầu hết đảng viên Đảng Cộng hòa - khoảng 6 trong 10 - rất hài lòng với cuộc tranh luận, hoặc phần nào hài lòng với Trump là ứng cử viên của họ. Có quá ít cuộc phỏng vấn được thực hiện sau vụ ám sát hụt để đưa ra dấu hiệu rõ ràng về việc liệu đảng Cộng hòa, hay người Mỹ nói chung, đã tập họp nhiều hơn xung quanh Trump kể từ đó.

David Parrott, 58 tuổi, một đảng viên Đảng Dân chủ từ Soddy-Daisy, Tennessee, nói: “Tôi không biết liệu Biden có thể làm việc được thêm 4 năm nữa hay không. Không phải ông ta nên ngồi ở ngôi nhà bên bờ biển của mình để hưởng tuổi già một cách thoải mái sao?”

Qua các cuộc thăm dò mới nhất thì Trump có khả năng thắng cử là 48%, trong khi đó Biden chỉ có 18%. Không những thế, đảng Dân Chủ còn lo ngại sự thất bại của toàn đảng (Bân Biểu và Thượng Nghị Sĩ) trong tháng 11 tới đây. Trong khi đó thì đại đa số đảng Cộng Hoà tin tưởng Trump sẽ đắc cử.
 
U.S. adults
Democrats
Republicans
Biden
18%
37%
2%
Trump
42%
16%
72%
Both or neither
39%
47%
26%
 
Cuộc thăm dò trên xảy ra trước khi ông Trump chọn Thượng Nghị Sĩ JD Vance để đứng chung liên danh. 

Số người tham dự cuộc thăm dò ý kiến là 1,253 người trưởng thành, từ ngày 11 đến 15 tháng 7 năm 2024, với sai số là 3.8%.

Bài viết bởi:
DARLENE SUPERVILLE, AMELIA THOMSON-DEVEAUX AND EMILY SWANSON
Updated 8:28 AM PDT, July 17, 2024

Phiên dịch và biên soạn:
Bùi Phạm Thành





Nguyên bản Anh ngữ:

Nearly two-thirds of Democrats want Biden to withdraw, new AP-NORC poll finds



No comments

Powered by Blogger.