Header Ads

George Stephanopoulos Phỏng Vấn Joe Biden Ngày 5 Tháng 7 Năm 2024

Bùi Phạm Thành


[Sau đây là từ bản ghi chép chính thức do ABC News phát hành. Bản này đã được kiểm tra và sửa chữa một vài phần nhỏ. Bản ghi chép và video được cung cấp bởi ABC News.]

George Stephanopoulos of ABC News Interviews Joe Biden in Wisconsin - July 5, 2024

George Stephanopoulos: 
Chào Tổng Thống, cảm ơn ông đã tham dự cuộc phỏng vấn này.

Joe Biden:
Cảm ơn ông đã mời tôi.

George Stephanopoulos:
Tôi xin bắt đầu với cuộc tranh luận vừa qua của ông. À, Ông và nhóm nhân viên của ông đã nói rằng ông đã có một đêm không tốt. Nhưng --

Joe Biden:
Đúng vậy.

Nhận xét:
Biden dùng từ ngữ "bad night" để chỉ buổi tranh luận tồi tệ giữa ông ta và cựu tổng thống Donald Trump, ngày 27 tháng 6 năm 2024 tại Atlanta, Georgia và đã lập đi lập lại hai chữ này với ngụ ý cho rằng sự kiện xảy ra ngày hôm đó chỉ là một trường hợp cá biệt, chứ không phải là một dấu hiệu thoái hoá nghiêm trọng gì liên quan đến tình trạng sức khoẻ của ông ta.

George Stephanopoulos:
Thế nhưng bạn của ông, Nancy Pelosi, trên thực tế, đã đặt ra câu hỏi mà tôi nghĩ đang ở trong tâm trí của hàng triệu người Mỹ. Đây có phải là một sự kiên không tốt (về sức khoẻ) hay là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng hơn?

Joe Biden:
Đó là một sự kiện. Không có dấu hiệu của bất kỳ tình trạng nghiêm trọng. Tôi đã kiệt sức. Tôi đã không nghe theo bản năng của mình về việc chuẩn bị và -- và đó là một đêm tồi tệ.

George Stephanopoulos:
Thưa ông, ông nói rằng ông đã bị kiệt sức. Và -- và tôi biết ông cũng đã từng nói điều đó trước đây, nhưng ông đã đến (tham dự cuộc tranh luận) -- và ông đã trải qua nhiều khó khăn, rắc rối trong một tháng vừa qua. Thế nhưng ông đã từ Châu Âu về nhà khoảng 11 hoặc 12 ngày trước cuộc tranh luận, rồi ở Trại David 6 ngày. Tại sao bấy nhiêu đó không đủ thời gian để nghỉ ngơi, để hồi phục?

Nhận xét:
Biden viện dẫn lý do mệt mỏi vì công việc trong tháng qua, để biện minh cho cuộc tranh luận quá kém với cựu Tổng Thống Donald Trump hôm thứ năm, ngày 27 tháng 6 năm 2024. Thế nhưng George Stephanopoulos đã chỉ ra cho thấy bằng cách hỏi ngược lại là Biden đã từ Châu Âu về nhà khoảng 11 hoặc 12 ngày trước cuộc tranh luận, rồi ở Trại David sáu ngày (để được các cố vấn chuẩn bị tin tức và tinh thần cho cuộc tranh luận). bấy nhiêu đó không đủ thời gian nghỉ ngơi, không đủ thời gian hồi phục thì không phải là kém sức khoẻ thì là gì nữa?

Joe Biden:
Bởi vì tôi bị ốm. Tôi cảm thấy rất khó chịu. Thực tế là, các bác sĩ của tôi. Tôi hỏi liệu họ có thực hiện xét nghiệm COVID không vì họ đang cố gắng tìm hiểu xem tôi có vấn đề gì không. Họ đã làm một xét nghiệm để xem liệu tôi có bị nhiễm vi khuẩn hay không, bạn biết đấy, một loại vi-rút. Tôi đã không bị (vi-rút). Tôi chỉ bị cảm lạnh nặng.

Nhận xét:

Xem ra việc viện cớ mỏi mệt vì công việc bị George Stephanopoulos bẻ gãy, Biden liền thêm vào màn cảm cúm. Thế nhưng không ai trong chúng ta đã từng bị cảm cúm, và đều biết rằng bỉ cảm cúm không hề ảnh hưởng đến sự suy nghĩ. Nếu bị ảnh hưởng thì lỡ một ngày nào đó kẻ thù (Nga, Tàu, Bắc Hàn ...) tấn công trong lúc Tổng Thống bị cảm cúm thì sao? 

Có người sẽ bảo rằng khi đó sẽ có nhiều nhân viên phụ tá giúp điều hành và quyết định. Xem ra Biden cảm cúm muôn năm, bởi vì mỗi khi xuất hiện trước công chúng đều có trợ giúp bởi "bộ phận nhắc tuồng điện tử (teleprompter)" và chỉ đọc những gì hiện ra trên đó mà thôi. Điều này có lẽ tất cả chúng ta đều biết. Bởi thế cho nên người dân vẫn cho rằng có "thế lực ngầm" nào đó điều hành quốc gia, ông Biden chỉ là bề ngoài, giống như "con rối", có người, giấu mặt, đứng sau, điều khiển. Chúng ta vẫn gọi những kẻ "giấu mặt" này là "thế lực ngầm" tiếng Mỹ gọi là "deep state".  

George Stephanopoulos:
Và ... sau đó, ông có xem lại cuộc tranh luận đó hay không?

Joe Biden:
Tôi không nghĩ là tôi đã xem lại, không.

Nhận xét:
Nguyên văn câu trả lời của Biden: "I don't think I did, no."
Đây đúng là một câu dối trá trắng trợn. "Tôi không nghĩ là ..." Câu này chỉ có nghĩa là:

  1. Nói láo một cách trắng trợn.
  2. Trí óc đã thoái hoá nặng nề, nên không nhớ chuyện, rất quan trọng, vừa mới xảy ra vài hôm trước.

George Stephanopoulos:
Điều tôi đang cố gắng ... điều tôi muốn nói đến là, ông đã rút ra được kinh nghiệm gì khi trải qua cuộc tranh luận đó? Ông có biết mọi chuyện đã diễn ra tồi tệ thế nào không?

Joe Biden:
Có. Toàn bộ quá trình chuẩn bị của tôi, không ai có lỗi cả, là của tôi. Không ai có lỗi ngoài tôi. Tôi, à ... tôi đã chuẩn bị những gì tôi thường làm khi ngồi xuống với các nhà lãnh đạo nước ngoài hoặc Hội đồng An ninh Quốc gia để biết chi tiết rõ ràng. Và tôi nhận ra ... trong khoảng thời gian đó, ông biết đấy ... tôi được cho biết rằng tờ New York Times đã hạ thấp tôi, mười điểm, trước cuộc tranh luận, bây giờ là chín điểm, hay bất cứ cái quái gì. Sự thật của vấn đề là, điều tôi thấy là ông ta cũng đã nói dối 28 lần.

Tôi không thể ... ý tôi là, cách điều hành cuộc tranh luận, không phải ... lỗi của tôi, không phải lỗi của ai khác, không phải lỗi của ai khác.

Nhận xét:
Đây là một trong những chứng minh cho thấy câu trả lời của Biden là lủng củng và lạc đề. Xin quý vị đọc lại câu hỏi và câu trả lời để thấy rằng sự suy nghĩ của Biden đã thoái hoá trầm trọng, câu trả lời lạc đề, khó hiểu, gần như là vô nghĩa. 

George Stephanopoulos:
Nhưng có vẻ như ông đã gặp rắc rối ngay từ câu hỏi đầu tiên, ngay cả trước khi ông ấy (Trump) nói.

Joe Biden:
À, tôi vừa có một đêm không tốt. Thỉnh thoảng ông cũng đã có một số cuộc phỏng vấn tồi tệ. Tôi ... tôi không thể nhớ là lúc nào, nhưng tôi chắc chắn là ông đã có những trường hợp không tốt đó.

George Stephanopoulos:
Tôi đã có không ít. Tôi nghĩ rằng câu hỏi của tôi là ... vấn đề ở đây đối với nhiều người Mỹ  đang theo dõi và quan tâm đến tuổi tác của ông, và ông đã nói hồi năm 2020, "Hãy xem tôi". Và ông biết đấy, 50 triệu người Mỹ đã theo dõi cuộc tranh luận đó. Nó dường như đã xác nhận những nỗi sợ hãi mà họ đã có.

Nhận xét:
George Stephanopoulos đã khéo léo nhắc nhở Biden rằng điều mà nhiều người dân Mỹ quan tâm là vấn đề tuổi tác và sức khoẻ của Biden, điều mà họ vẫn nghe và nhận xét trong thời gian tại chức của ông ta, những lần vấp ngã, và khi nói chuyện trước công chúng mà không có "dụng cụ nhắc tuồng" (teleprompter) là luôn luôn có những câu nói lắp bắp, không ra câu cú, bỏ lửng giũa câu, vô nghĩa, hoặc lạc đề, ... 

Khi gặp gỡ báo chí thì toàn là dàn cảnh, với người hỏi và câu hỏi đã được xắp xếp, chuẩn bị từ trước, thế nhưng, thỉnh thoảng Biden cũng chêm vào những câu lạc đề, vô nghĩa. Nhiều khi đang nói mà đột nhiên ý nghĩ bị đứt đoạn thì chấm dứt bằng câu "anyway ..." rồi ngưng và bỏ ngang câu nói. Người nghe, dù không có một chút kiến thức nào về y khoa, cũng hiểu ra là trí óc của Biden không còn minh mẫn nữa. Đây là định luật của thiên nhiên, là bệnh già, không ai có thể tránh khỏi.

Joe Biden:
Nhìn xem. Sau cuộc tranh luận đó, tôi đã thực hiện mười cuộc hội họp lớn liên tiếp, bao gồm cả việc kéo dài đến 2 giờ sáng sau cuộc tranh luận. Tôi đã họp ở Bắc Carolina. Tôi đã đến họp ở ... ở Georgia, đã có những cuộc nói chuyện như thế này, ngày hôm nay, với những đám đông lớn, phản ứng hùng hậu, không ... không ... không vấp váp, sai trật. Và như thế (chứng tỏ) là tôi vừa có một đêm tồi tệ. Tôi không biết tại sao.

Nhận xét:
Đây là cách nói "thậm xưng, có ít lại xít ra nhiều" của Biden. Nói là mười cuộc họp mà chỉ kể ra được ở hai nơi là Bắc Carolina và Georgia, và khoe rằng không vấp váp gì cả, vì chỉ đọc từ "bảng nhắc tuồng" mà thôi, và nhất là không có chuyện hỏi đáp giữa ông ta và ký giả. Trên một số đài truyền hình có chiếu qua "đám đông hùng hậu" đến ủng hộ Biden, mà một ký giả đã so sánh là "đông cũng chưa bằng số người xắp hàng chờ trước phòng vệ sinh trong các buổi hội họp của ông Trump." (Xin lỗi quý vị khi phải dẫn chứng lời nói không êm tai, để chúng ta có thể hình dung được thực tế, mà Biden đã thổi phồng lên. Với Biden thì sẽ được báo chí bỏ qua, và cho rằng nhầm lẫn. Thế nhưng nếu ông Trump mà nói như vậy thì sẽ bị xem là dối trá.)

George Stephanopoulos:
Và ... thế nào ... nhanh như thế nào ... (sự rắc rối trong việc suy nghĩ) đã dến với ông trong cái đêm tồi tệ đó?

Joe Biden:
À, nó đến với tôi trong cái đêm tồi tệ đó, khi tôi nhận ra rằng ngay cả khi tôi đang trả lời một câu hỏi, mặc dù họ đã tắt mi-crô (microphone) của ông ta, (thế nhưng) ông ta vẫn hét lên. Và tôi ... tôi đã để nó làm tôi phân tâm. Tôi ... tôi không đổ lỗi cho điều đó, nhưng tôi nhận ra rằng tôi đã không làm chủ được tình thế.

Nhận xét:
Đây là một lý do nữa mà Biden đưa ra để biện minh cho "cái đêm tồi tệ" ấy, xem ra rất kém cỏi. Với cương vị của một chính trị gia lão thành, đương kim tổng thống, tổng tư lệnh của quân đội, mà chỉ vì một lời "xía vào" của đối phương mà đã bị phân tâm, không làm chủ được tình thế. Thử hỏi, khi phải đối đầu với các nhà lãnh đạo thế giới, đặc biệt là các nhân vật như Tập Cận Bình, Kim Jong Un, Putin ... thì làm sao? Chắc là lại "nửa đêm âm thầm cuốn cờ bỏ chạy" như ngày 30 tháng Tám năm 2021 ở Afghanistan. Ông bà có câu nói rất hay để mô tả sự kiện này là "bỏ của chạy lấy người."  Chúng tôi có câu rất hợp với Biden:

"Lãnh đạo cái kiểu gì đâu
Nghe tiếng rắm lớn cắm đầu chạy nhanh."

(Một lần nữa lại phải xin lỗi quý vị về câu nói "nhạy cảm" nhưng hạp với tình thế và sự kiện.)

George Stephanopoulos:
Một phần khác của mối quan tâm là ... điều này dường như phù hợp với tình trạng suy giảm sức khoẻ của ông, đã được đăng tải gần đây. Tờ New York Times ngày 2 tháng 7 đã đăng một dòng tít “Những nhầm lẫn của Biden được cho là ngày càng trở nên thường xuyên và đáng lo ngại”. Đây là những gì họ đã viết. “Những người đã có nhiều thời gian ở bên cạnh Tổng thống Biden trong khoảng vài tháng qua cho biết những nhầm lẫn dường như ngày càng thường xuyên hơn, rõ ràng hơn, và sau cuộc tranh luận hôm thứ Năm, đã trở nên đáng lo ngại hơn.
Theo nhiều báo cáo, bằng chứng là các đoạn video, sự quan sát và các cuộc phỏng vấn, ông Biden ngày nay không giống như khi ông nhậm chức cách đây ba năm rưỡi."  Những báo cáo tương tự cũng xuất hiện trên các tờ Washington Post và Wall Street Journal. Tôi xin hỏi là hôm nay, ông có còn là một người như khi ông nhậm chức ba năm rưỡi trước không?

Joe Biden:
Về mặt thành công thì có. Tôi cũng là người đã đưa ra một kế hoạch hòa bình cho Trung Đông có thể sắp có kết quả. Tôi cũng là người đã mở rộng NATO. Tôi cũng là người đã phát triển nền kinh tế. Tất cả những việc riêng lẻ được thực hiện đều là những ý tưởng của tôi, hoặc tôi đã thực hiện. Tôi tiếp tục. Và vì vậy, chẳng hạn, ông biết đấy, "Chúng tôi ... À, điều đó đúng rồi, gần đây Biden đã làm gì?" (lắp bắp)  ... Ông ... vừa ... vừa xem thấy hôm nay, vừa có công bố 200,000 việc làm mới.

Chúng ta đang đi theo hướng mà chưa có ai từng qua. Tôi biết ông biết điều này từ những ngày làm việc trong ... trong ... trong ... trong chính phủ. Tôi đã đối đầu với các công ty dược phẩm lớn. Tôi đã đánh bại họ. Không ai nói tôi có thể đánh bại họ. Tôi đã đối đầu với tất cả những điều chúng tôi nói rằng chúng tôi đã hoàn thành, cho dù họ nói là chúng tôi không thể hoàn thành được. Và một phần trong đó là những gì tôi đã nói khi tranh cử là tôi muốn làm ba điều: Khôi phục lại sự trang trọng của phủ tổng thống, khôi phục một số hỗ trợ cho tầng lớp trung lưu thay vì giảm dần nền kinh tế cả từ trung lưu trở lên, giới nhà giàu vẫn không bị ảnh hưởng, mọi người đều được hưởng sự tốt lành hơn, đoàn kết mọi người trong quốc gia.

Nhận xét:
Đây là lời nói "vơ vào" quen thuộc của chính trị gia. Nếu chỉ dính dáng một chút vào sự việc thành công nào đó thì vội cho là của mình, hoặc do ý kiến của mình. Không sợ bị ai chỉ trích vì sự thành công là có thật. Chính trị gia chỉ nói về thành công và không bao giờ nhắc đến thất bại, cho dù sự thất bại quá hiển nhiên. Thí dụ như việc "bỏ của, bỏ bạn, chạy lấy người" ở Afghanistan.
Nói về "phát triển kinh tế" mà Biden khoe khoang thì phải nói là "cười ra nước mắt" vì xem ra Biden chưa tùng nghe câu "lấy vải thưa mà che mắt thánh". Quý ông thì tầm nhìn ngắn hạn, chỉ thấy giá xăng thời ông Trump chỉ ở khoảng $3, nay thì ít ra cũng trên $5. Tô phở thời ông Trump, ngon nhất cũng chưa tới $15, nay xoàng nhất cũng gần $20. Vào tiệm phở mà nghe bàn bên cạnh gọi thêm đĩa thịt, đĩa trứng gà non thì trăm mắt nếu không đổ dồn thì cũng liếc qua để xem mặt mũi "đại gia" này là ai.
Quý bà hàng tuần xách giỏ đi chợ thì có tầm nhìn rộng rãi, bao quát hơn. Bó rau, quả chanh, hộp sữa, bao gạo, ổ bánh mì, vỉ trứng, ... tất cả mọi thứ cần thiết cho đời sống hàng ngày đều tăng gấp rưỡi hay  gấp đôi. Có hôm định áp dụng lời khuyên: "Ăn phở béo phì, ăn mì cũng bổ." Nhưng khi nhìn giá thùng mì thì buột miệng ... chửi thầm. Chẳng dè một bà đứng bên, thính tai, nghe được, bả phán cho một câu: "Ai nhìn giá tiền mà cũng chửi đổng như ông thì cả cái chợ này sẽ vang rền tiếng chửi của cả ba miền đấy ông ạ ..."  Nghĩ bụng, phải chi đi chợ Mỹ thì tha hồ ... chửi bằng tiếng Việt, chẳng ai biết mà phàn nàn ...

George Stephanopoulos:
Nhưng tất cả những công việc đó trong ba năm rưỡi qua đã khiến ông phải trả giá những gì về thể chất, tinh thần và cảm xúc?

Joe Biden:
À, tôi ... tôi ... tôi chỉ nghĩ là tôi đã phải trả giá bằng một đêm tồi tệ, một buổi tranh luận tồi tệ, nhưng, ông biết đấy, George. Tôi có ... tôi lạc quan về đất nước này. Tôi không nghĩ chúng ta là một đất nước của những kẻ thua cuộc như ông ấy đã chỉ ra. Tôi không nghĩ nước Mỹ đang ở trong tình trạng khó khăn. Tôi nghĩ nước Mỹ đang trên đà đột phá với rất nhiều cơ hội đáng kinh ngạc.

Trong nhiệm kỳ tiếp theo, tôi sẽ đảm bảo rằng chúng ta phải ... điều chỉnh lại hệ thống thuế. Tôi sẽ bảo đảm rằng chúng ta đang ở trong tình trạng có dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người, nơi chúng ta có ... có dịch vụ chăm sóc trẻ em và người già ... và tất cả những thứ này. Một điều tôi tự hào nhất là, ông có còn nhớ khi kế hoạch kinh tế của tôi được đưa ra không?

Rất nhiều nhà kinh tế học dòng chính đã nói, "Việc này sẽ không có hiệu quả." Ông thử đoán xem sao? Hiện chúng ta có 16 người đoạt giải Nobel, 16 người trong số họ về kinh tế nói rằng "Nhiệm kỳ tiếp theo của Biden sẽ là một dấu hiệu ... lớn lao ... dựa trên những gì ông ấy muốn làm, một thành công to lớn." Kế hoạch của Trump sẽ gây ra suy thoái kinh tế và (ấp úng không rõ) làm tăng lạm phát.
Tôi đã đạt được tiến bộ lớn và đó là điều tôi dự định làm. Và chúng ta có thể làm được điều này.
"

Nhận xét:
Cố tránh né, không trả lời vào câu hỏi. Nhưng lại đưa ra lời chống chế quá kém, khi bảo rằng qua hơn ba năm chăm chỉ làm Tổng Phỗng "gọi dạ, bảo vâng" chỉ ảnh hưởng đến một buổi tranh luận thảm hại vừa qua mà thôi. Thật là: "Xạo hết chỗ nói, dối hết chỗ chê." Và rồi lại lạc đề để "nổ" về những điều theo kiểu "chính trị gia hứa hẹn một tương lai huy hoàng", cho dù không hiểu có còn đủ sức và đủ trí khôn để sống đến ngày đó hay chăng. Hay là còn sống, mà sống như cái xác biết đi, hoặc ngây ngô như phỗng đá, quơ quào như con rối? Nhân đây, xin mượn ý của cụ Nguyễn Khuyến để viết vài câu tặng Biden:

Ngồi đó làm chi thế hả ông?
Mặt trơ trán bóng, nhẵn như đồng.
Hám danh nên chịu làm con rối,
Hại nước, hại dân, có biết không?

George Stephanopoulos:
Tôi ... tôi ... tôi hiểu điều đó, và tôi không tranh cãi về điều đó. Điều tôi đang hỏi ông là ... về tình trạng cá nhân của ông. Ông có bàn cãi gì về việc cho rằng ông đã có nhiều sai sót, lú lẫn hơn, đặc biệt là trong vài tháng qua?

Joe Biden:
Tôi có thể chạy 100 (thước) trong 10 (giây) không? Không. Nhưng tôi vẫn khỏe.

George Stephanopoulos:
Ông có cảm thấy yếu hơn không?

Joe Biden:
Không.

George Stephanopoulos:
Tôi biết ông mà.

Joe Biden:
Hãy về làm việc giữ lịch trình sinh hoạt cho tôi (cười).

Nhận xét:
Qua mẩu đối thoại ngắn gọn trên, George Stephanopoulos đã cố gắng buộc Biden phải nói thật về tình trạng sức khoẻ của ông ta. Thế nhưng Biden vẫn chối quanh, nên George Stephanopoulos mới nói "Tôi biết ông mà" có nghĩa là "Tôi biết rõ về ông, đừng dối tôi."
Chắc chắn Biden cũng chẳng dối trá được với những ai đã xem cuộc tranh luận, hoặc đã theo dõi sinh hoạt của Biden trong một hay hai năm qua. Biden hiệu rõ là một cụ già yếu đuối về thể chất cũng như thoái hoá về trí não. Để bênh vực cho ông ta, giới truyền thông cánh tả xem sự sai lầm của Biden là nhầm lẫn, và sai lầm của Trump là dối trá.
Ôi, "cái lưỡi không xương, nhiều đường lắt léo!" 

George Stephanopoulos:
Tôi biết rằng ông đã nói chuyện với bác sĩ của ông sau buổi tranh luận. Bác sĩ đã nói gì với ông?

Joe Biden:
Ông ấy nói, ông ấy ... chỉ nhìn tôi và nói, "Ông có vẻ kiệt sức rồi." Chỉ vậy thôi. Tôi có các bác sĩ y khoa đi cùng tôi khắp mọi nơi. Như ông biết đấy, mọi Tổng thống đều làm như vậy. Các bác sĩ y khoa, một số người giỏi nhất trên thế giới sẽ đi cùng tôi đến mọi nơi tôi đến. Tôi được họ liên tục đánh giá về tình trạng của tôi, và họ không ngần ngại cho tôi biết, nếu họ nghĩ có điều gì đó không ổn.

George Stephanopoulos:
Tôi biết ông nói ông luôn được đánh giá về tình trạng (sức khoẻ) bởi các bác sĩ. Thế nhưng ông đã từng được đánh giá (khám nghiệm) đầy đủ về thần kinh và nhận thức chưa?

Joe Biden:
Tôi đã có ... tôi được kiểm tra thần kinh đầy đủ hàng ngày. Và tôi đã được khám nghiệm đầy đủ về thể chất. Ý tôi là, ông biết đấy, tôi ... tôi đã đến Walter Reed để khám sức khỏe. Ý tôi là ... ừm, đó là câu trả lời.

George Stephanopoulos:
Tôi ... tôi biết bác sĩ của ông nói rằng ông ấy đã tham khảo ý kiến ​​của một nhà thần kinh học. Tôi ... tôi nghĩ là tôi đang hỏi ... một câu hỏi hơi khác một chút. Ông đã từng được khám nghiệm đặc biệt về nhận thức chưa, và ông đã được bác sĩ thần kinh, chuyên gia nào khám nghiệm chưa?

Joe Biden:
Chưa. Chưa ai nói tôi cần phải làm thế. Không ai nói gì cả. Họ nói (sức khoẻ) của tôi vẫn tốt.

George Stephanopoulos:
Ông có sẵn sàng trải qua một cuộc định giá y khoa độc lập bao gồm việc khám nghiệm về thần kinh và nhận thức, và công bố kết quả cho người dân Mỹ biết hay không?

Joe Biden:
Tôi được kiểm tra về nhận thức mỗi ngày. Ngày nào tôi cũng có cuộc kiểm tra đó. Mọi thứ tôi làm. Ông biết đấy, tôi không chỉ đang vận động tranh cử, mà còn đang điều hành thế giới. Không phải chỉ là cường điệu, nhưng chúng ta là quốc gia quan trọng của thế giới.. Madeleine Albright đã đúng về điều này. Và mỗi ngày, chẳng hạn, hôm nay trước khi tôi đến đây, tôi đã nói chuyện điện thoại với ... với thủ tướng của ... à, dù sao thì, tôi không nên đi sâu vào chi tiết, mà là với Netanyahu.
Tôi đã nói chuyện qua điện thoại với tân thủ tướng nước Anh. Tôi đang nghiên cứu những gì chúng tôi đang làm liên quan đến ... châu Âu liên quan đến việc mở rộng NATO và liệu nó có tiếp tục hay không. Tôi đang đối đầu với Putin. Ý tôi là, không có ngày nào mà không có những quyết định mà tôi phải đưa ra.

George Stephanopoulos:
Tôi hiểu là ông đã và đang làm những điều đó và người dân Mỹ cũng đang theo dõi, tuy nhiên mối lo ngại của họ về tuổi tác và sức khỏe của ông, ngày càng gia tăng. Vì vậy, đó là lý do tại sao tôi hỏi ... để trấn an họ, ông có sẵn sàng thực hiện đánh giá y tế bởi các bác sĩ độc lập không?

Joe Biden:
Hãy theo dõi tôi ... còn rất nhiều thời gian trong chiến dịch tranh cử này. Còn hơn 125 ngày nữa.

George Stephanopoulos:
Vậy thì câu trả lời là ...

Joe Biden:
Họ (người dân Mỹ) sẽ quyết định.

George Stephanopoulos:
Vậy thì ... câu trả lời ngay bây giờ là, không, ông không muốn làm điều đó ngay bây giờ.

Joe Biden:
Tôi (xem như) đã làm điều đó rồi.

Nhận xét:
Đoạn đối thoại về việc khám nghiệm đầy đủ về thần kinh và nhận thức của Biden, có thể xem là trọng tâm của cuộc phỏng vấn này của George Stephanopoulos đối với Biden. 
Tưởng cũng nên nhắc lại ở đây là George Stephanopoulos đã từng là cố vấn cho Đảng Dân chủ. Ông nổi tiếng với vai trò giám đốc truyền thông cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 1992 của Bill Clinton và sau đó trở thành giám đốc truyền thông của Toà Bạch Ốc cho Clinton. Sau đó ông làm cố vấn cao cấp về chính sách và chiến lược, cho đến tháng 12 năm 1996.
Như thế, George Stephanopoulos hiển nhiên là người trong cuộc (inner circle) của đảng Dân Chủ, và là người hiểu rõ về tình trạng sức khoẻ của Joe Biden. 
Câu "đọc giữa hai hàng chữ" cho chúng ta thấy, những câu hỏi về tình trạng sức khỏe, thần kinh, và nhận thức của George Stephanopoulos với Joe Biden, cho chúng thấy rõ là George Stephanopoulos biết rõ về tình trạng thoái hoá về thể chất lẫn tinh thần của Biden. Thế nhưng ông ta muốn Biden phải tự đưa ra lời thú nhận. Nhưng, dĩ nhiên là Biden đã tránh né, không trả lời.
George Stephanopoulos đã kết thúc đoạn này với câu "Vậy thì ... câu trả lời ngay bây giờ là, không, ông không muốn làm điều đó ngay bây giờ." thay vì với lời nói thẳng là "Tuy ông không muốn được khám nghiệm về thần kinh và nhận thức ngay bây giờ, nhưng dân Mỹ cũng dễ dàng hiểu được là tại sao?"
Không ai tránh khỏi nguyên lý của trời đất là "Sinh, Lão, Bệnh, Tử". Cố gắng chối bỏ cũng không thể được.
Điều quan trọng là George Stephanopoulos đã nhìn rõ sự thoái hoá của Biden, nhưng ông không muốn là người nói lên điều đó. Tuy nhiên, với sự khôn khéo, ông đã khiến khán thính giả nhìn ra sự thật. Điều đáng phàn nàn là Biden "cố đấm ăn sôi" mà không nghĩ gì đến vận mệnh của quốc gia Hoa Kỳ, và thế giới tự do; trong khi vẫn biết là Hoa Kỳ là một quốc gia quan trọng, nếu không muốn nói là quốc gia đứng đầu của thế giới tự do.
Than ôi, cái "Tham, Sân, Si" của người thường thì xem ra không tai hại bao nhiêu, thế nhưng của giới lãnh đạo thì nguy hiểm và khốc hại vô cùng.

George Stephanopoulos:
Ông đã nói rất nhiều về những thành quả của ông ở phần đầu của cuộc phỏng vấn này. Và tôi không muốn phản biện hay tranh luận về điều đó. Nhưng ... như ông đã biết, bầu cử là vì tương lai, chứ không phải về quá khứ. Chúng là về ngày mai, chứ không phải hôm qua. Và câu hỏi trong đầu rất nhiều người lúc này là "Liệu ông có thể làm việc hiệu quả trong bốn năm tới hay không?"

Joe Biden:
George. Tôi là người đã lập nên NATO, tạo nên tương lai. Không ai nghĩ tôi có thể mở rộng nó. Tôi là người đã đánh bại Putin. Không ai nghĩ rằng những việc đó có thể xảy ra. Tôi là người đưa ra sáng kiến ​​Nam Thái Bình Dương với AUKUS. Tôi là người đã kêu gọi 50 quốc gia - không chỉ ở châu Âu, mà còn ngoài châu Âu để giúp đỡ Ukraine.

Tôi là người đã khiến người Nhật mở rộng ngân sách của họ. Tôi là ... ý tôi là, những thứ này ... và, ví dụ, khi tôi quyết định chúng ta từng có 40% chip máy tính. Chúng ta đã phát minh ra con chip, con chip nhỏ, con chip máy tính. Nó có trong mọi thứ từ điện thoại di động đến vũ khí. Và vì chúng ta từng có 40%, nhưng tụt xuống hầu như không có gì cả.

Vì vậy, tôi lên máy bay, bất chấp lời khuyên của mọi người, và tôi bay đến Hàn Quốc. Tôi thuyết phục họ đầu tư vào Hoa Kỳ hàng tỷ đô la. Giờ đây, chúng ta có hàng chục tỷ đô la được đầu tư vào Hoa Kỳ, giúp chúng ta trở lại vị trí sở hữu lại ngành công nghiệp đó. Ý tôi là, chúng ta có, tôi ... tôi chỉ ... dù sao đi nữa.

Tôi ... tôi không muốn nhận quá nhiều công lao. Tôi có một đội ngũ nhân viên tuyệt vời.

Nhận xét:
Biden lại đi ra ngoài lề, lại "vơ vào", lại "nói dài, nói dai, và nói sai cũng như nói trật."
NATO được thành lập năm 1949, dưới thời tổng thống Harry S. Truman, khi Biden mới 7 tuổi, đang học mẫu giáo (Biden sinh năm 1942).
Biden tự nhận là người đã có công mở rộng NATO, thế nhưng việc mở rộng NATO đầu tiên xảy ra vào năm 1952, khi Greece và Turkey gia nhập NATỌ  Khi ấy Biden mới lên 10.
 "Nói lộn mà không chịu nói lại." Quả nhiên là lời của một ông già lẩm cẩm, lú lẫn. Không hiểu nên xem là "nói lộn" hay "nói xạo".

George Stephanopoulos:
Nhưng khoan đã. Điểm mà tôi muốn nêu ra là, tất cả những công việc đó đều phải trả giá. Ông có đủ năng lực tinh thần và thể chất để làm những việc đó trong bốn năm nữa không?

Joe Biden:
Tôi tin là được, tôi sẽ không tranh cử nếu tôi không nghĩ mình đã làm được như vậy. Hãy nhìn xem, tôi lại tranh cử vì tôi nghĩ rằng tôi là người hiểu rõ nhất những gì phải làm để đưa đất nước này lên một vị trí cao, hoàn toàn mới. Chúng ta đang trên con đường đó. Và, nhìn này. Quyết định gần đây của Tòa án Tối cao về quyền miễn trừ, bạn biết đấy, Tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ, không chỉ là liệu ông ấy hoặc bà ấy có biết họ đang làm gì hay không. Nó ... nó ... không phải ... không phải về một kẻ lừa đảo ... một tập đoàn gồm những người đưa ra quyết định.
Đó là về bản tính của Tổng thống. Bản tính của Tổng thống sẽ quyết định liệu Hiến pháp có được áp dụng đúng cách hay không.

Nhận xét:
Lại "vơ vào", lại "nổ", lại phô trương "cái ta" vĩ đại của một ông già lú lẫn. Khả năng dịch thuật của chúng tôi chỉ có hạn. Nếu có thì giờ, xin mời quý vị đọc câu này trong bản chính bằng Anh ngữ, thì may ra sẽ hiểu ý của Biden.

George Stephanopoulos:
Hãy để tôi hỏi ông một câu hỏi khó hơn, có tính cách cá nhân hơn. Ông có chắc là đã thành thật với bản thân, khi nói rằng ông có đủ năng lực về tinh thần và thể chất để phục vụ thêm bốn năm nữa không?

Joe Biden:
Có, đúng vậy, bởi vì, George, điều cuối cùng tôi muốn làm là không thể đáp ứng được điều đó. Tôi nghĩ, như một số nhà kinh tế cao cấp và chuyên gia chính sách đối ngoại cao cấp nói, nếu tôi dừng lại bây giờ, tôi sẽ đi vào lịch sử với tư cách là một Tổng thống rất thành công. Không ai nghĩ tôi có thể làm được những gì chúng tôi đã làm.

George Stephanopoulos:
Nhưng ông có thành thật với chính mình về khả năng có thể đánh bại Donald Trump lúc này không?

Joe Biden:
Có. Có. Có. Có.

George Stephanopoulos:
Ông đã nói vậy, thì hãy để tôi thử thách ông

Joe Biden:
Được.

George Stephanopoulos:
Bởi vì (theo sự thăm dò dân ý) trước kia thì ông và ông Tromp sát nút nhau, nhưng bây giờ, sau cuộc tranh luận thì ông lại thua. Bây giờ ông đang bị tụt lại phía sau xa hơn ... xét theo bất kỳ cuộc thăm dò nào. Đây là cuộc đua giữa hai người trong nhiều tháng. Lạm phát đã giảm. Trong vài tháng qua, ông ta (Trump) đã trở thành một tội phạm bị kết án. Vậy mà, ông (Biden) vẫn đang tụt lại phía sau.

Joe Biden:
Các ông cứ nói thế. George, ông ... nhìn này, ông biết rõ việc thăm dò dư luận hơn bất cứ ai. Ông có nghĩ dữ liệu thăm dò ý kiến ​​​​ chính xác như trước đây không?

George Stephanopoulos:
Tôi không nghĩ vậy, nhưng tôi nghĩ khi ông nhìn vào tất cả dữ liệu thăm dò ngay bây giờ, điều đó cho thấy rằng ông ta (Trump) chắc chắn đang dẫn trước về số phiếu phổ thông, thậm chí có thể còn đang dẫn đầu ở các tiểu bang tranh chấp (chưa ngả hẳn về phe nào). Và một trong những yếu tố quan trọng khác, cho thấy rằng ở nhiều tiểu bang chiến trường, những thành viên của đảng Dân chủ đang tranh cử vào Thượng viện và Hạ viện đang được dân chúng ủng hộ nhiều hơn ông.

Joe Biden:
Điều đó không có gì lạ ở một số tiểu bang. Lần trước tôi tranh cử vào năm 2020, tôi đã giúp rất nhiều đảng viên Đảng Dân chủ. Hãy nhìn xem, tôi nhớ họ đã nói với tôi điều tương tự vào năm 2020. "Tôi không thể thắng. Các cuộc thăm dò cho thấy tôi không thể thắng." Còn nhớ năm 2024 ... 2020, làn sóng đỏ (Red Wave) đang ập tới. Trước ngày bỏ phiếu, tôi đã nói, "Điều đó sẽ không xảy ra. Chúng ta sẽ thắng." Trong cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ, chúng tôi đã thành công hơn hầu hết các Tổng thống đương nhiệm từng làm được.
Họ nói rằng vào năm 2023, chúng tôi sẽ không thể giành chiến thắng trong tất cả các cuộc tranh cử khó khăn. Tôi đã đi đến tất cả các khu vực đó -- tất cả các quận đó, và chúng tôi đã thắng.

Nhận xét:
Ngay trong lúc này chúng tôi không có đủ dữ kiện để chứng minh sự "nổ bậy" của Biden. Tuy nhiên chúng tôi nhớ rằng đảng Cộng Hoà đã thắng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, năm 2023, nhưng không thắng lớn, không "tràn ngập" hai viện như họ tuyên bố. Thế nhưng  đảng Cộng Hoà cũng đã thắng ở Hạ Viện, và vì thế đã "hất cẳng" được bà Nancy Pelosi ra khỏi chiếc ghế "Phát Ngôn Nhân Của Hạ Viên". (Đúng ra là "Chủ Tịch Của Hạ Viện", vì là người có tiếng nói mạnh nhất, và quyết định lịch trình thảo luận của Hạ Viện.)

George Stephanopoulos:
Tất cả đều đúng, nhưng cuộc chạy đua vào toà Bạch Ốc năm 2020 là cuộc chạy đua sát nút. Và từ ngày đó, qua các cuộc thăm dò, tỉ lệ chấp thuận việc làm của ông đã bị giảm đáng kể. Tôi nhớ là cuộc thăm dò cuối cùng mà tôi thấy là 36%.

Joe Biden:
Ôi. Ôi. Ôi. (nguyên văn: woah, woah, woah).

George Stephanopoulos:
Số người Mỹ cho rằng ông quá già để làm tổng thống một nhiệm kỳ nữa, đã tăng gấp đôi, kể từ năm 2020. Chẳng phải với sự tính toán chính trị sáng suốt đã cho ông biết rằng, việc giành chiến thắng vào năm 2024 sẽ khó khăn hơn nhiều hay sao?

Joe Biden:
Không phải thế, khi bạn đang tranh giành một kẻ nói dối bệnh hoạn. Không phải khi ông ta chưa bị thử thách theo cách mà ông ấy sắp bị thử thách. Không phải khi mọi người ...

George Stephanopoulos:
Ông có nhiều tháng nữa để thử thách ông ta.

Joe Biden:
Ồ, chắc chắn vậy rồi, tôi có nhiều tháng, nhưng tôi cũng đang làm rất nhiều việc khác, như chiến tranh trên khắp thế giới, như duy trì sự liên kết của NATO, như làm việc hàng ngày ... dù sao đi nữa. Nhưng nhìn này...

George Stephanopoulos:
Ông có thực sự tin rằng, hiện giờ, ông không đang ở phía sau (đang thua) ông Trump hay sao?

Joe Biden:
Tôi nghĩ là ... tất cả những nhà thăm dò ý kiến ​​mà tôi nói chuyện đều nói với tôi rằng đó là tương đồng, không ai hơn ai. Và tôi tụt lại phía sau, chỉ có một cuộc thăm dò mà tôi thực sự kém xa, ý tôi là sự thăm dò của CBS và NBC, xin lỗi. Và ... ờ ... 

George Stephanopoulos:
New York ... New York Times và NBC, cả hai đều nói là ông bị kém sáu điểm về phiếu bầu phổ thông. 

Joe Biden:
Đúng vậy. Tờ New York Times đã xếp tôi đứng sau từ trước đó, bất cứ điều gì liên quan đến cuộc đua này ... đều xếp tôi đứng sau tôi ... với 10 điểm. Cuộc thăm dò của New York Times cho thấy không có gì thay đổi đáng kể, từ sau cuộc tranh luận vừa qua.

George Stephanopoulos:
Tuy nhiên, khi ông nhìn vào thực tế, thưa Tổng thống, ý tôi là, ông đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu phổ thông ... vào năm 2020, nhưng tỷ số vẫn rất sát nút trong số phiếu của cử tri đoàn ...

Joe Biden:
Với 7 triệu phiếu (phổ thông).

George Stephanopoulos:
Đúng vậy. Thế nhưng, hiện nay ông đang thua về số phiếu phổ thông.

Joe Biden:
Tôi không ... tôi không tin điều đó.

George Stephanopoulos:
Có đáng để chấp nhận rủi ro hay không?

Joe Biden:
Tôi không nghĩ có ai đủ điều kiện để trở thành Tổng thống hay giành chiến thắng trong cuộc đua này hơn tôi.

George Stephanopoulos:
Ông biết đấy, trọng tâm của việc ông chống lại Donald Trump là ông ấy chỉ lo cho bản thân mình, đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích quốc gia. Ông phản ứng thế nào trước những lời chỉ trích cho rằng việc tiếp tục tham gia cuộc tranh cử là ông đang làm điều tương tự?

Joe Biden:
Ồ, thôi nào. Chà, tôi nghĩ rằng những nhà phê bình đó không biết họ đang nói về điều gì.

George Stephanopoulos:
Họ đều sai cả sao?

Joe Biden:
Họ đều sai cả. Hãy nhìn xem, Trump là một kẻ nói dối bệnh hoạn. Trump là ... ông ấy ... ông đã bao giờ thấy bất cứ điều gì Trump làm mà có lợi cho ... ai đó khác chứ không phải cho ông ta chưa? Ông không thể trả lời, tôi biết.

George Stephanopoulos:
Tôi ... tôi đã phỏng vấn ông ta và các đồng minh của ông ta một cách kiên trì như bất kỳ nhà báo nào.

Joe Biden:
Ồ, tôi biết ông có làm như vậy. Tôi không chỉ trích. Tôi không phê phán, nhưng nhìn xem, ý tôi là, người đàn ông này là một kẻ nói dối bẩm sinh. Như tôi đã nói, họ đã chỉ ra trong cuộc tranh luận đó, ông ta đã nói dối 27 ... 28 ... lần, bất kể con số nào, hơn 20 lần. Nói về nền kinh tế của ông ấy tốt như thế nào, ông ấy đã giảm lạm phát như thế nào, làm thế nào ... đây là một người không giống ... một tổng thống nào khác ... ngoài Hoover, người đã làm mất nhiều việc làm hơn ông ấy đã tạo ra.

Đây là người đã bảo chúng ta chích thuốc tẩy vào tay để đối phó với COVID, với một triệu ... hơn một triệu người đã chết. Đây là người nói về việc muốn loại bỏ điều khoản chăm sóc sức khỏe mà chúng tôi đã đưa ra. Đây là kẻ muốn trao lại quyền lực cho các hãng dược phẩm lớn để có thể tính giá thuốc cắt cổ.

Đây là người muốn loại bỏ tất cả những gì mà chúng tôi đã tạo ra.

George Stephanopoulos:
Tôi hiểu điều đó. Tôi hiểu đó là lý do tại sao ông muốn ở lại để tranh cử, nhưng ông đã tự thuyết phục bản thân rằng chỉ có ông mới có thể đánh bại ông ta chưa?

Joe Biden:
Tôi đã thuyết phục bản thân mình về hai điều. Tôi là người có đủ khả năng nhất để đánh bại ông ta và tôi biết cách hoàn thành công việc.

George Stephanopoulos:
Nếu có ai có thể thuyết phục ông là ông sẽ không thắng nổi ông Trump, thì ông có rút lui hay không?

Joe Biden:
[Cười] Điều đó còn tuỳ thuộc vào ... vào việc nếu Thượng Đế hiện xuống đây và bảo tôi điều đó, thì tôi có thể làm như vậy.

George Stephanopoulos:
À, nếu ... ý tôi là, ở điều kiện thực tế hơn, tờ Washington Post vừa đưa tin trong giờ qua rằng Thượng nghị sĩ Mark Warner -- đang tập họp một nhóm Thượng nghị sĩ lại với nhau để cố gắng thuyết phục ông từ chức, bởi vì họ không nghĩ rằng ông có thể thắng.

Joe Biden:
Hà, Mark là một người tốt. Chúng ta chưa hề có ... Ông ta cũng đã từng cố gắng để được đề cử. Mark không ... Mark và tôi không đồng quan điểm. Tôi tôn trọng ông ta.

George Stephanopoulos:
Và nếu Chuck Schumer, Hakeem Jeffries và Nancy Pelosi đến và nói, "Chúng tôi lo lắng rằng nếu ông tiếp tục tham gia cuộc tranh cử, thì chúng ta sẽ mất Hạ viện và Thượng viện," khi ấy ông sẽ phản ứng thế nào?

Joe Biden:
Tôi ... tôi sẽ đi vào chi tiết với họ. Tôi đã nói chuyện chi tiết với tất cả bọn họ, kể cả Jim Clyburn, từng người trong số họ. Tất cả bọn họ đều nói tôi nên tiếp tục tham gia cuộc đua ... hãy tiếp tục tham gia cuộc đua. Không ai nói ... không ai nói tôi nên rút lui.

George Stephanopoulos:
Nhưng nếu họ lên tiếng (khuyên ông ruý lui) thì sao?

Joe Biden:
Chà ... xem như (cười) ... họ sẽ không bao giờ làm như vậy.

George Stephanopoulos:
Ông có chắc không?

Joe Biden:
À, chắc chứ. Nhìn này. Ý tôi là, nếu Thượng Đế xuống đây và nói "Joe, hãy rút lui khỏi cuộc tranh cử." Tôi sẽ rút lui. Thượng Đế sẽ không xuống. Ý tôi là, những giả thuyết này, George, nếu, ý tôi là, tất cả chỉ là ...

George Stephanopoulos:
Nhưng ... nó không còn là giả thuyết nữa. Tôi ... đồng ý rằng ... họ chưa yêu cầu một cuộc họp, nhưng đã có những báo cáo ...

Joe Biden:
Nhưng họ ... tôi đã gặp họ. Tôi đã gặp rất nhiều người như vậy. Tôi nói chuyện với họ thường xuyên. Tôi đã có cuộc trò chuyện kéo dài một giờ với Hakeem. Tôi có nhiều thời gian hơn thế với Jim Clyburn. Cuối cùng, tôi đã dành nhiều thì giờ với Chuck Schumer. Không giống như ... tôi có gặp tất cả các thống đốc ... 

George Stephanopoulos:
Tôi đồng ý rằng Thượng Đế sẽ không giáng thế, nhưng nếu ông được các đồng minh, bạn bè và những người ủng hộ ông trong Đảng Dân chủ ở Hạ viện và Thượng viện thông báo một cách đáng tin cậy rằng điều lo ngại của họ là nếu ông ở lại thì ông sẽ mất Hạ viện và Thượng viện, thì ông sẽ làm gì?

Joe Biden:
Tôi không trả lời câu đó. Điều đó sẽ không bao giờ xảy ra.

Nhận xét:
Trong phần đối thoại về thực trạng của cuộc chạy đua vào Toà Bạch Ốc. George Stephanopoulos đã cố gắng trình bày mọi điều bất lợi cho Biden và đảng Dân Chủ, nếu Biden tiếp tục ở lại để tranh cử. Thế nhưng Biden vẫn nhất quyết ở lại, và nói rằng chỉ khi nào Thượng Đế bảo rút lui thì mới rút lui. Xem ra có lẽ Thượng Đế có lẽ không xuống, mà cử Thần Chết xuống để khuyên nhủ thì may ra có hiệu quả hơn các đảng viên cao cấp của đảng Dân Chủ, hoặc ông George Stephanopoulos.
Điều cần nhắc lại ở đây là ông Biden luôn cho rằng ông Trump là người nói dối. Bởi vì những gì ông Trump nói sai hoặc nói quá lên thì bị xem là nói dối. Còn những gì Biden nói sai hay thổi phồng, thì chỉ là nhầm lẫn. Xem ra định nghĩa của dối trá và nhầm lẫn rất khác nhau giữa hai quyển tự điển của Cộng Hoà và Dân Chủ.

George Stephanopoulos:
Kế hoạch của ông để xoay chuyển tình thế của chiến dịch tranh cử là gì?

Joe Biden:
Ông đã nhìn thấy trong ngày hôm nay. Có bao nhiêu ... bao nhiêu người có thể thu hút được đám đông như tôi đã làm hôm nay? Có thể có nhiều người nhiệt tình ủng hộ như tôi? Hả?

George Stephanopoulos:
Tôi đã từng thấy ... Ý tôi là ... tôi nghĩ rằng ông không nên chơi trò khoe đám đông. Donald Trump có thể thu hút đám đông lớn. Không ai có thể nghi ngờ về điều đó.

Joe Biden:
Ông ta có thể thu hút một đám đông lớn, nhưng ông ta nói gì? Ai ... ông ta có ai ủng hộ? Tôi là người được cho là đang gặp rắc rối. Chúng tôi đã huy động được 38 triệu đô la trong vòng bốn ngày sau đó. Hơn ... chúng tôi có hơn một triệu cá nhân đóng góp, những người đóng góp cá nhân. Cái đó ... chưa tới 200 đô. Chúng ta ... ý tôi là, tôi không hiểu ông đang nói gì ... ông đang đề nghị điều gì.

Nhận xét:
Biden lại "nổ bậy", lại nói sai, nói trật ... và nhất là không rõ về thực trạng của cuộc tranh cử. Như chúng tôi đã nói ở trên, cò người nhận xét rằng đám đông của Biden chỉ bằng số người xếp hàng chờ đi vệ sinh trong đám đông của ông Trump.
Về tiền ủng hộ, thì hôm 5 tháng 7, bà Abigail Disney, người thừa kế của gia đình Disney tuyên bố rằng sẽ chấm dứt việc ủng hộ tài chánh cho đảng Dân Chủ, nếu Biden không chịu rút lui. Ngoài ra, một số tên tuổi lớn cũng kêu gọi Biden rút lui như:
- Marty Dolan: ngành ngân hàng
- Reed Hastings: đồng sáng lập Netflix, đã từng ủng hộ trên 20 triệu USD cho đảng Dân Chủ
- Mark Cuban: tỉ phú
- Barry Diller: tỉ phú

George Stephanopoulos:
Ông chưa thấy ... sự sụt giảm trong các cuộc thăm dò ý kiến ​​hay sao? Ông chưa thấy những báo cáo về sự bất mãn trong Đảng Dân chủ, thành viên của Đảng Dân chủ ở Hạ viện, và Thượng viện hay sao?

Joe Biden:
Tôi đã thấy qua báo chí.

George Stephanopoulos:
Ông biết đấy, tôi đã nghe từ hàng chục người ủng hộ ông trong vài ngày qua và có nhiều quan điểm khác nhau, tôi công nhận điều đó. Nhưng quan điểm phổ biến hiện nay là thế này. Họ yêu thích ông và họ sẽ mãi mãi biết ơn ông vì đã đánh bại Donald Trump vào năm 2020. Họ nghĩ rằng ông đã làm rất tốt trên cương vị Tổng thống, rất nhiều thành công mà ông đã vạch ra.
Nhưng họ lo lắng về tình trạng của ông và của quốc gia. Và họ không nghĩ rằng ông có thể thắng trong cuộc bầu cử sắp tới. Họ muốn ông ra đi trong danh dự và họ sẽ cổ vũ nếu ông làm như vậy. Ông có ý gì về vấn đề đó?

Joe Biden:
Tôi nói rằng đại đa số không có ý như vậy. Tôi không nghi ngờ gì có một số người có ý như vậy. Ông đã bao giờ thấy một nhóm ... thời điểm mà các người ra tranh cử mà không khiến người khác có chút lo lắng chưa? Ông đã bao giờ nhìn thấy điều đó chưa? Tôi chưa từng. Điều tương tự cũng xảy ra vào năm 2020. "Ồ, Biden, tôi không biết. Ông ấy sẽ làm gì? Ông ấy có thể kéo tôi ngã theo, ông ấy có thể..."

George Stephanopoulos:
Thưa tổng thống, tôi chưa từng thấy một vị tổng thống nào với tỉ lệ chấp thuận 36% của quần chúng được tái đắc cử cả.

Joe Biden:
Chà, tôi không tin đó là tỉ lệ chấp thuận của tôi. Đó không phải là những gì mà cuộc thăm dò của chúng tôi cho thấy.

George Stephanopoulos:
Và nếu ông ở lại và Trump đắc cử và mọi điều ông được cảnh báo đều trở thành hiện thực, ông sẽ cảm thấy thế nào vào tháng Giêng?

Joe Biden:
Tôi cảm thấy rằng, miễn là tôi đã cống hiến hết mình và đã làm tốt nhất công việc mà tôi biết mình có thể làm, đó chính là mục đích của việc tranh cử này. Nhìn này, George. Nghĩ theo cách này. Ông đã từng nghe tôi nói điều này trước đây. Tôi nghĩ Hoa Kỳ và thế giới đang ở thời điểm bước ngoặt khi những điều xảy ra trong vài năm tới sẽ quyết định sáu, bảy chục năm tới sẽ như thế nào.
Và ai sẽ có thể gắn kết NATO lại với nhau như tôi? Ai sẽ có thể ở vị trí mà tôi có thể giữ Lưu vực Thái Bình Dương ở vị trí mà chúng ta đang có ... ít nhất hiện tại chúng ta đang "chiếu bí" Trung cộng (nguyên văn: checkmate China)? Ai sẽ ... ai sẽ làm điều đó? Ai có thể với tới đó? Ai có ... ai biết tất cả những điều này...? Tôi đoán chúng ta sẽ có một cách hay để đánh giá tôi, đó là việc tôi sẽ tổ chức hội nghị NATO ở Hoa Kỳ vào tuần tới.

Hãy đến để nghe, để nhìn những gì họ nói.

George Stephanopoulos:
Thưa Tổng thống, xin cảm ơn ông đã dành ra một khoảng thời gian cho tôi. 

Joe Biden:
Rất cảm ơn ông.

Nhận xét:
Sau khoảng hơn 20 phút phân tích tình hình, nhưng vẫn không lay chuyển được Biden, cuối cùng thì George Stephanopoulos cũng phải nói rõ cho Biden biết rằng rất nhiều người muốn ông ta "rút lui trong danh dự" và đặt câu hỏi là nếu ông ta ở lại mà thua ông Trump thì sẽ nghĩ gì trong tháng Giêng, khi phải bàn giao chức vụ tổng thống? Câu trả lời của Biden đã khiến rất nhiều nhà bình luận và thành viên cao cấp của đảng Dân Chủ không bằng lòng, nếu không muốn nói là họ đã bực tức bởi sự "tham quyền cố vị" của Biden, đồng thời phô trương "cái ta" vĩ đại là không ai có khả năng thay thế ông ta cả.

Như Biden đã nói, nếu không phải là Thượng Đế thì người dân Hoa Kỳ sẽ quyết định vị trí của ông ta trong tháng 11 tới đây. 

Hy vọng rằng, khi chúng ta đã xem qua cuộc tranh luận và cuộc phỏng vấn, thì có thể tự đánh giá ông Biden rõ ràng, thực tế hơn, để đến tháng 11 với "tay cầm lá phiếu tự do, bây giờ đã biết bầu cho người nào."

Chúc quý vị an lành.

Bùi Phạm Thành


Nguyên Bản:

https://rollcall.com/factbase/biden/transcript/joe-biden-interview-george-stephanopoulos-abc-news-madison-wisconsin-july-5-2024/


No comments

Powered by Blogger.